Sinh hoạt chuyên môn tháng 3

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Văn Lâm

          Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của trường Tiểu học Trưng Trắc về tổ chức sinh hoạt chuyên môn tháng 3 năm 2018.

Trong phong trào thi đua” Hai tốt” lập thành tích chào mừng 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 1978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 87 năm ngày thành lập đoàn TNCS HCM 26/3. Trường Tiểu học Trưng Trắc đã đẩy mạnh các phong trào thi đua. Trong đó có hoạt động chuyên môn của trường.

Trong nhiều năm nay, công tác SHCM ở trường Tiểu học Trưng Trắc đã được tổ chức thực hiện, duy trì thường xuyên và đạt được các mục tiêu đề ra. Trong đó SHCM  trọng tâm của năm học 2017-2018 là cách soạn, giảng theo định hướng phát triển năng lực của học sinh được duy trì từ đầu năm học và đã có sự chuyển biến tích cực trong chuyên môn.

Ngày 14/3/2018. Trường Tiểu học Trưng Trắc có tổ chức SHCM : Soạn  giảng theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Chúng tôi được dự giờ tiết dạy của đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy một giáo viên có nhiều năm giảng dạy khối lớp 5. Tiết dạy mà đồng chí thể hiện là bài "Ôn tập về tả cây cối". Với cách vào bài nhẹ nhàng, gắn với thực tế đồng chí đã lôi cuốn học sinh vào tiết học ngay từ những phút đầu tiên ở phần khởi động.

                   Trưởng ban học tập cho các bạn chia sẻ nội dung bài

Với cách gợi mở gần gũi, tạo cơ hội cho học sinh được nêu ý kiến, các em đã tham gia vào hoạt động thực hành kĩ năng một cách say sưa.

                   Các nhóm thảo luận tích cực

Các em sôi nổi thảo luận nhóm, hợp tác với các bạn và chia sẻ tích cực các nội dung của tiết học .Nhìn những cánh tay nhỏ nhắn giơ lên để giành quyền phát biểu, nét mặt rạng rỡ khi trả lời đúng câu hỏi của bạn trưởng ban học tập, chúng tôi cảm nhận được học sinh đã bị cuốn hút bởi sự lựa chọn tinh tế trong phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Sinh hoạt chuyên môn cũng được phát huy ở tổ 1, tiết dạy do cô giáo Đoàn Thị Thêu thể hiện vào ngày 15/3/2018. Là một giáo viên trẻ, năm học này cô mới tiếp cận giảng dạy lớp 1 nhưng với lòng say mê tận tụy với nghề cô đã  nhanh chóng bắt nhịp được phương pháp dạy Tiếng Việt 1- CNGD . Tiết dạy “ Tiếng thanh ngang” thuộc mẫu 6 – Luyện tập tổng hợp. Cô đã thể hiện thành công tiết dạy này.

Cuối tiết học, giáo viên dùng kĩ thuật 1 phút để kết thúc bài được học sinh trả lời to, rõ ràng về nội dung chính của bài học.

 Ngày 22/3/2018 , tổ 2+3 đã dự tiết dạy tập làm văn do cô giáo Lê Thị Giang thực hiện tiết dạy “ Đáp lời chia vui – Tả ngắn về cây cối” . Là nột giáo viên trẻ, có nhiều tâm huyết với nghề, với tinh thần tự học hỏi đồng chí đã vận dụng tốt các  phương pháp trò chơi, phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp  đóng vai và các kĩ thuật dạy học tích cực: Kĩ thuật “Khăn chải bàn” ; kĩ thuật “ Một phút” để giúp học sinh tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức bài học.

Sau mỗi tiết dạy các giáo viên dự cùng ban giám hiệu nhà trường chia sẻ tích cực để cùng nhau thống nhất cách sử dụng đồ dùng hiệu quả nhất và lựa chọn các phương pháp dạy học tích cực để nâng cao chất lượng giảng dạy từng môn học đáp ứng với yêu cầu đổi mới hiện nay.

           Đồng nghiệp trong trường nhiệt tình chia sẻ.

Qua các buổi SHCM này tôi thấy hiệu quả của SHCM theo hướng dạy thực nghiệm chuyên đề là rất cao . Kết quả học tập của học sinh được cải thiện. Học sinh tự tin hơn, tham gia tích cực vào hoạt động học. Không có học sinh nào bị bỏ quên. Quan hệ giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh nhau trở nên thân thiện, gần gũi. Giáo viên chủ động sáng tạo,vận dụng những phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học. Quan hệ giữa đồng nghiệp trở nên gần gũi, cảm thông chia sẻ giúp đỡ nhau, cùng học tập kinh nghiệm để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.
Những buổi sinh hoạt chuyên môn như thế này, chúng tôi tiếp tục phát huy, nhân rộng ở tất cả các phân môn và các giáo viên được luân phiên thực hiện mang lại hiệu quả giờ dạy tốt và hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra.

 

Người viết

Phó Hiệu trưởng

 


 Nguyễn Thị Phượng